Cách viết nội dung chất lượng cho Website
Website là nền tảng cơ bản của kinh doanh online. Tuy nhiên một website không tồn tại đơn giản chỉ là một website đẹp về “mẫu mã”, được thiết kế theo tiêu chuẩn của một website bán hàng có đầy đủ chức năng của một website thương mại điện tử mà nội dung chính là yếu tố cốt lõi hàng đầu tạo nên sức hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
Vậy làm sao để tạo ra những nội dung chất lượng và phong phú, mang lại những thông tin giá trị để lưu giữ người đọc lâu hơn và để thuyết phục họ dùng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp…?
Chắc hẳn đó là những câu hỏi bạn phải trả lời nếu muốn xây dựng và phát triển một website bền vững.
Hi vọng những mẹo sau đây sẽ phần nào giải quyết được những vướng mắc bạn đang bận tâm và sẵn sàng để sở hữu một website cho riêng mình.
1.Xác định đối tượng trước khi bắt đầu viết nội dung
Mỗi một sản phẩm, một dịch vụ được tạo ra đều hướng đến phục vụ cho những đối tượng khách hàng cụ thể, có những nhu cầu đặc điểm khác biệt mà được doanh nghiệp lựa chọn để mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng. Một website cũng như vậy, bạn không thể viết cho tất cả người đọc bởi sự giới hạn về thời gian, nhân lực và tài chính sẽ chi phối hiệu quả thông tin bạn chia sẻ.
Hãy cố gắng khoanh vùng chính xác đối tượng sẽ là người đọc bài viết trên website và nhận được sự truyền tải những thông tin giá trị liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Làm sao để những gì người đọc mục tiêu của bạn tìm kiếm được đáp ứng trên website và họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp thì bạn đã có 1 website thành công.
Khi viết nội dung website bạn phải cung cấp đuợc lợi ích cho những đối tuợng này. Những câu hỏi duới đây sẽ giúp bạn:
- Khách hàng của bạn là ai?
- Tại sao họ ở trên website của bạn?
- Câu hỏi tự nhiên mà họ tìm kiếm nội dung bạn viết là gì?
- Họ cần cái gì?
- Ngôn ngữ họ dùng, đối tuợng chính mà bạn quan tâm là ai?
- Càng có nhiều thông tin bạn càng viết đuợc nội dung giá trị.
………………
2.Mục tiêu khi viết nội dung cho website của bạn là gì?
Trong chiến lược marketing online của mình, doanh nghiệp sẽ đặt ra những mục tiêu khác nhau trong từng giai đoạn phát triển sản phẩm, cũng như quảng bá và xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trên Internet. Do vậy trên cùng một website hoặc trong hệ thống các website vệ tinh nội dung được viết hướng đến những mục tiêu nhất định.
- Nếu bạn đang viết nội dung cho website bán hàng thì mục tiêu chính là tăng tỷ lệ để chuyển đổi người đọc thành khách hàng (CRO) do vậy những bài viết phải có tính thuyết phục cao về lợi ích, giá trị của sản phẩm, dịch vụ, tạo lòng tin của khách hàng đối với uy tín của doanh nghiệp, cung cấp các thông tin về chương trình khuyến mãi, hậu mãi, hướng dẫn khách hàng thanh toán, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, dịch vụ tư vấn hỗ trợ tư vấn và bảo hành….
- Nếu mục tiêu là thu hút traffic, nhân rộng sự hiện diện hình ảnh thương hiệu trên Internet và liên kết người đọc về website chính thì những bài viết được chia sẻ kiến thức theo cảm nhận khách quan liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Người đọc phải thật sự nhận thấy được những thông tin hữu ích, hấp dẫn và thu hút họ lưu lại trên website càng lâu càng tốt, chia sẻ với bạn bè hoặc họ sẽ trở lại vào lần sau.
Với những mục tiêu khác nhau bạn sẽ định hướng được nội dung cần thiết từ đó dễ dàng tìm kiếm các bài viết liên quan, biên soạn lại hoặc tự viết để tạo ra một website chất lượng.
3.Thiết kế bố cục hài hòa trong mỗi bài viết
Nội dung là phần giá trị nhất trong mỗi bài viết nhưng bố cục và cách sắp xếp để người đọc cảm thấy hứng thú cũng vô cũng quan trọng. Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ viết nội dung website bằng cách copy nội dung các tài liệu quảng cáo dịch vụ sản phẩm của họ trên các bản in. Điều này cũng có ích nhưng nếu chỉ dừng lại ở đó thì chưa đủ vì nội dung không đủ để cập nhật mới. (fresh content)
Bên cạnh đó việc copy nội dung và không có một định dạng chuẩn sẽ tạo ấn tượng không chuyên nghiệp đối với người đọc. Thói quen đọc web khắc hẳn thói quen đọc văn bản in bình thuờng. Những tham khảo duới đây sẽ giúp bạn tạo ra một bài viết ấn tượng và sinh động, giảm độ nhàm chán đối với khách viếng thăm, tăng khả năng cảm nhận của khách hàng:
-Sử dụng bullets hoặc danh sách trong khoảng 7 đến 10 item
-Sử dụng liên kết
-Tạo nhiều khoảng trắng giữa các đoạn văn
-Sử dụng đoạn văn ngắn
-Sử dụng heading và subheading
-Sử dụng in đậm và in nghiêng ở những ý cần tạo điểm nhấn
-Và cuối cùng hãy viết như bạn nói, thật tự nhiên
4.Tối ưu hóa với các công cụ tìm kiếm
Đây là một công việc vô cùng quan trọng bởi trong hàng tỉ trang web và hàng triệu đối thủ cùng ngành nghề, đó là chưa kể đến số lượng bài viết ko đếm xuể thì thật khó để khách hàng biết đến bạn. Các công cụ tìm kiếm sẽ là một trong những cầu nối tốt nhất giúp khách hàng tìm thấy doanh nghiệp.
Bằng các thuật toán được lập trình sẵn, các công cụ tìm kiếm sử dụng từ khóa để xác định nội dung website của bạn có liên quan tới từ khóa truy vấn của nguời dung hay không. Do vậy những nội dung trên website cũng phải có từ khóa mà nguời dùng tìm kiếm và được tối ưu theo các thuật toán để các công cụ này dễ dàng tìm thấy bài viết theo yêu cầu của người đọc. Chắc chắn những kết quả trả về đầu tiên luôn chiếm ưu thế để thu hút truy cập của người tìm kiếm và cơ hội để họ trở thành khách hàng cũng cao hơn rất nhiều.
Nguồn: Sưu tầm
Cách viết nội dung chất lượng cho Website
Reviewed by Huynh Pham Tien
on
14:50:00
Rating:
Không có nhận xét nào: