Năm bước để thành công trên mạng xã hội
Là một trong những công cụ được ưa thích nhất của Marketing online bởi sự lan tỏa nhanh chóng, mức độ phủ sóng trải rộng, độ tương tác và tiếp cận đến từng khách hàng mục tiêu mà khó có công cụ nào của Marketing online có thể sánh kịp, mạng xã hội đang làm nên sự hấp dẫn “khó cưỡng lại” mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn khai thác như một kênh bán hàng, quảng bá thương hiệu hiệu quả. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tận dụng thành công các ưu điểm vượt trội mà mạng xã hội đem lại thay vào đó doanh nghiệp cần một xây dựng một kế hoạch chi tiết với một list những điều nhỏ nhặt cần thực hiện.
Bạn cần nhớ rằng không có con đường tắt dẫn đến vinh quang, sự kiên trì luôn luôn cần thiết, dù làm bất cứ việc gì, bất cứ ngành nghề nào và mạng xã hội cũng không là một ngoại lệ. Khi bạn giao tiếp trên mạng xã hội cũng là lúc bạn tiếp xúc với khách hàng của mình, để nắm bắt tâm lý khách hàng, để khách hàng quan tâm và tin tưởng thì đó là cả một quá trình gắn kết lâu dài và tận tâm. Từng bước một bạn sẽ tiến gần hơn khách hàng và đạt được mục tiêu của mình.
1. Hãy là một người giao tiếp tốt
Giống như một thế giới thu nhỏ, trang mạng truyền thông xã hội thật sự là một đám đông các thành viên, họ nói chuyện với nhau rất nhiều và rất ồn ào, thậm chí còn sôi nổi hơn thế giới thực. Vì thế để được chú ý, bạn cần có cách để những người khác lắng nghe bạn. Sau đây là vài gợi ý:
Viết hay: Không chỉ viết đúng ngữ pháp và có dấu chấm câu, giọng văn của bạn cần thoải mái, thể hiện đúng những gì bạn suy nghĩ không nên quá trịnh trọng và hình thức. Cũng không giống như những tin ngắn gọn và tiết kiệm thời gian trên Facebook, những nội dung bạn cần đưa lên mạng xã hội cần được chăm chút. Khi viết xong, hãy thư giãn một chút rồi đọc lại, điều chỉnh nếu cần thiết trước khi gửi đi.
Sử dụng hình ảnh có ý nghĩa minh họa cho nội dung: Theo thống kê của Statista, một trung tâm chuyên thống kê về các chỉ số internet, các bài viết có sử dụng các hình ảnh ý nghĩa có nội dung liên quan thường có tính tương tác gấp 2 đến 3 lần. Tuy nhiên, đừng đưa những hình ảnh quá "giật gân" mà người đọc tìm đến bài của bạn chỉ vì các hình đó, hãy sử dụng những hình ảnh có liên quan đến nội dung.
Tận dụng Video: Sử dụng video từ các nền tảng như Youtube, Vimeo để thu hút người xem. Cũng giống như hình ảnh, bạn phải tận dụng các video có ý nghĩa liên quan đến nội dung bạn cần truyền tải.
Tận dụng lợi thế của tất cả mạng xã hội: Trong khi hầu hết mọi người dành thời gian của mình cho Facebook và Twitter, thì cũng có các mạng xã hội khác đáng được quan tâm. Một trong số đó là Google+, mạng xã hội này tuy còn nhỏ nhưng nó tích hợp với hầu hết các dịch vụ khác của Google. Một mạng xã hội khác là Slideshare, trang web này cho phép bạn hiển thị nội dung dưới dạng trình chiếu đến hàng ngàn người đọc. Nếu bạn có một video hay hoặc một bài viết tuyệt vời hãy chuyển nó sang dạng trình chiếu và gửi Slideshare.
Hãy phản hồi nhanh chóng: Điều này làm cho người đọc ấn tượng về sự quan tâm của bạn. Nếu một ai đó đặt câu hỏi hay đưa ra một quan điểm liên quan đến bài viết của bạn, hãy phản hồi một cách nhanh chóng.
Đừng để cảm xúc chi phối: Khi chiến lược truyền thông xã hội phát triển và có nhiều người tham gia, đôi khi bạn sẽ nhận được những phản ứng giận dữ hay những câu hỏi nhạy cảm. Đừng phản ứng một cách giận dữ, hãy trả lời thật lịch sự hoặc không trả lời gì cả.
2. Mua quảng cáo
Mạng xã hội kết nối mọi người trên toàn thế giới vì thế tin tức được cập nhật liên tục tính đến từng giây nên dù bài viết của bạn hay đến mấy nó cũng sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi về sau trước khi chạm tới mức ảnh hưởng lớn nhất mà nó có thể đạt được. Vì thế đừng e ngại bỏ ra một khoản chi phí để mua quảng cáo trên Linkedin hay Facebook. Nếu có khả năng, hãy thực hiện vì bài viết của bạn xuất hiện không chỉ với những người theo dõi bạn mà đến hàng ngàn người khác. Hãy sử dụng những công cụ lọc người đọc mục tiêu để bài viết của bạn phát huy hiệu quả tối đa, vì nếu bài viết đến không đúng đối tượng sẽ là tốn chi phí. Tuy nhiên, bạn cần phải thử nghiệm trước để biết được mạng nào cung cấp lượng người đọc chất lượng cao nhất.
3. Hãy tránh dùng từ: Tôi, tôi, tôi...
Việc quảng cáo dễ dàng trên mạng xã hội đem lại cho người đọc một sự nhạy cảm và đề phòng nhiều hơn trước những tin tiếp thị vì thế hãy để khách hàng của bạn cảm thấy thật thoải mái khi tham gia fanpage của bạn. Thật không hấp dẫn khi tất cả các bài viết đều nhắc đến bạn hay công ty của bạn. Hãy ứng dụng nguyên tắc Pareto trong chiến lược gửi tin: 80% những tin tức ý nghĩa khác, 20% bài biết có mục đích khuyếch trương cá nhân hay công ty của bạn, “mưa dần thấm lâu” đó là cách bạn gắn kết gần hơn với khách hàng của mình.
Thay vào đó bạn sẽ sử dụng những cách quảng cáo khôn khéo và tự nhiên hơn khi:
Trả lời câu hỏi: Hãy tìm kiếm trên Twitter những câu hỏi theo chủ đề mà bạn là chuyên gia và trả lời chúng. Ví dụ bạn muốn tìm những câu hỏi liên quan đến lốp xe đạp, hãy đánh như sau trên Twitter: ""lốp xe đạp?". Sàng lọc những câu hỏi hay và trả lời trực tiếp. Trả lời những câu hỏi trên những mạng xã hội khác là một ý tưởng xã hội rất hay giúp nhiều người biết đến bạn. Tương tự như vậy, hãy thử trên Google.
Hướng dẫn nội dung cho người đọc: Tham gia trên các diễn đàn tại những chủ đề mục tiêu. Bạn có thể gửi thông tin bằng những đường link từ những nguồn tin cậy để người đọc tham khảo. Điều này sẽ giúp các thành viên xem bạn như một nguồn tin đáng tin cậy.
Bình luận: Hãy bày tỏ ý kiến khách quan của bạn trên các chủ đề, và phải giải thích vì sao bạn tin ý kiến của bạn là đúng.
4. Mở rộng hoạt động ra ngoài đối tượng khách hàng của bạn.
Truyền miệng luôn luôn là một phương thức hữu hiệu của marketing cả online và truyền thống, sẽ chẳng mất gì nếu càng có nhiều người biết đến sản phẩm và doanh nghiệp của bạn trên Internet. Do vậy, bạn nên mở rộng đến các đối tượng có thể xem không phải là đối tượng khách hàng tiềm năng của mình trên mạng xã hội. Có thể họ không giao dịch kinh doanh với bạn, nhưng họ sẽ nói những người khác về bạn.
5. "Tâng bốc" có thể giúp bạn có mặt khắp mọi nơi.
Sử dụng các công tụ như Followerwonk hay Topsy để tìm những người đứng đầu hay những người có tầm ảnh hưởng trong ngành nghề của bạn trên các mạng xã hội. Sau đó tìm những người theo dõi họ để kết nối và trả lời câu hỏi.Nếu một người nào đó trả lời hay gửi một điều gì bạn thích bạn sẽ trả lời và chia sẻ cho nhiều người khác hoặc thậm chí đăng trên blog riêng của mình.
Hi vọng những đề nghị trên có thể giúp bạn thành công trên mạng xã hội. Không có một cái nào kỳ diệu cả, nhưng kết hợp chúng với nhau một cách kiên nhẫn và sáng tạo, bạn sẽ thành công.
Sự xuất hiện của các công cụ hỗ trợ và các phương pháp tăng like và bình luận “tức thời” có thể tạo nên một sự ấn tượng ban đầu, giúp bạn thu hút quảng cáo nhưng nếu mục đích cuối cùng của bạn là khách hàng, sự tin tưởng của họ vào uy tín của doanh nghiệp thì bạn hãy sử dụng những bước đi thật an toàn và vững chắc để phát triển thương hiệu doanh nghiệp trên mạng xã hội..
Nguồn: Theo Nhượng quyền Việt Nam.
Năm bước để thành công trên mạng xã hội
Reviewed by Huynh Pham Tien
on
16:16:00
Rating:
Không có nhận xét nào: