5 sai lầm thường mắc phải khi kinh doanh trực tuyến
Hầu hết mọi người thường phạm phải sai lầm và “nếm trải” không ít thất bại khi kinh doanh,nhất là đối với những người mới bắt đầu và không có bất cứ kinh nghiệm nào trước đó. Tuy nhiên,không phải ai cũng rút ra được bài học,cố gắng tìm ra giải pháp triệt để và đúng đắn hơn để tiếp tục bắt đầu lại mọi thứ. Họ thất bại,họ gặp sai lầm và rồi họ từ bỏ. Trong kinh doanh trực tuyến cũng vậy,rất nhiều người có quan niệm sai lầm khi họ nghĩ rằng nó rất dễ dàng và tất cả họ cần chỉ là sở hữu một website bán hàng trên mạng là được.
Thực tế mà nói,kinh doanh trực tuyến đòi hỏi rất nhiều thứ “công phu” chứ không dễ dàng như nhiều người vẫn tưởng. Trước khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến,bạn bắt buộc phải tìm hiểu những đặc tính của thị trường cũng như xác định đúng đối tượng khách hàng và tìm đúng cách thức để thu hút nguồn khách hàng đó.Sau đây là năm sai lầm cơ bản làm việc kinh doanh trực tuyến của bạn nhanh chóng thất bại:
1. Không quảng cáo.
Bạn đừng bao giờ trông chờ vào việc “tất nhiên” khách hàng sẽ biết đến trang web của bạn. Nên nhớ rằng,hiện nay việc kinh doanh trực tuyến vô cùng phổ biến,có hàng trăm trang web được lập ra mỗi ngày,thêm vào đó có rất nhiều người chuyên nghiệp và có kinh nghiệm hơn bạn nhiều,người ta đang đua nhau để tranh giành một số lượng khách hàng hữu hạn. Vậy thì làm sao trang web của bạn có cơ hội đến được với hàng hàng nếu bạn không đẩy mạnh quảng cáo để khách hàng có thể nhìn thấy bạn.
Tuy nhiên,nếu bạn là một người không có quá nhiều vốn để đầu tư về quảng cáo thì cũng đừng chán nản. Bằng nhiều cách khác nhau,bạn vẫn có thể quảng cáo cho cửa hàng của mình một cách hiệu quả.
Hãy tập trung đầu tư vào các từ khóa (keywords) của các quảng cáo và bảng tin điện tử. Thông qua phương thức đó mà những khách hàng tiềm năng có quan tâm đến sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng nhận biết bạn.
2. Sự cẩu thả trong cách bài trí trang web
Nếu trang web của bạn không phân loại rõ ràng,chi tiết,dễ tìm kiếm;khách hàng phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm một sản phẩm,họ cảm thấy khó khăn với trang web của bạn … thì đừng hỏi tại sao họ lại bỏ website của bạn để tìm đến một website khác thuận lợi cho họ hơn. Trang web của bạn chính là “mặt tiền” giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu với khách hàng. Vì thế,hình thức của nó phải thật thu hút và chuyên nghiệp. Tạo được ấn tượng tốt với khách hàng ở lần đầu tiên là bước quan trọng để giữ khách hàng và lấy được niềm tin của họ.
Đừng lo nếu bạn không biết thiết kế trang web,bạn có thể thuê người làm website đúng theo yêu cầu của bạn. Hoặc giả sử bạn biết thiết kế nhưng lại không chuyên nghiệp nhưng lại muốn tự tay thiết kế website của mình thì bạn vẫn có thể làm được,bằng cách tự mày mò thêm hoặc dùng các mẫu thiết kế miễn phí trên mạng … miễn làm sao bạn phải đầu tư thời gian và chăm chút cho nó. Một website đẹp và hấp dẫn,hoặc là một website mà nhìn vào đó khách hàng có thể thấy được sự đầu tư của bạn sẽ đạt hiệu quả rất cao.
3. Không quan tâm đến việc kết nối trang web của mình với các công cụ tìm kiếm.
Người ta ước tính rằng khoảng 70% các cuộc giao dịch trực tuyến xuất phát từ một trang web tìm kiếm tên tuổi. Nếu trang web của bạn không xuất hiện trong một vài trang kết quả tìm kiếm đầu tiên, bạn có thể nói lời giã biệt với 70 phần trăm các thương vụ mua bán đó. Hãy chắc chắn rằng nội dung thông tin trên trang web phản ánh đúng các đặc điểm của sản phẩm mà bạn cung cấp và có nhiều từ khóa phù hợp.
4. Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng kém.
Đừng nghĩ đến việc tìm kiếm và thu hút khách hàng mới nếu bạn không làm các khách hàng hiện tại hài lòng về mình. Điều tốt thì người ta không biết đến nhiều nhưng tin xấu thì lan đi rất nhanh. Thêm vào đó cộng đồng mạng truyền tai nhau rất nhanh,chỉ cần một điều xấu hoặc không hài lòng cũng có thể khiến việc kinh doanh của bạn thất bại.
Thay vì mập mờ trong thông tin liên hệ và hình thức thanh toán,đổi trả hàng… Hãy bảo đảm cho khách hàng rằng họ sẽ được bảo hành hoặc đổi trả nếu sản phẩm có bất kì vấn đề gì.Thêm vào đó,hãy chắc chắn rằng khách hàng sẽ có thể liên lạc với bạn qua điện thoại hoặc thư điện tử trong thời gian cụ thể trong ngày.
5. Trang web không được cập nhật tin tức
Điều quan trọng khi kinh doanh trực tuyến là bạn phải cập nhật làm mới cho website của mình mỗi ngày. Bởi vì chỉ cần khách hàng tìm kiếm sản phẩm trên website nhưng không đúng với những gì nói ở đó thì việc đánh mất lòng tin vào website của bạn là điều dễ hiểu. Luôn cập nhật những thay đổi của sản phẩm trên website là cách dễ dàng nhất để khách hàng nhìn thấy “thiện ý” của bạn.
Năm sai lầm cơ bản này định nghĩa rõ ràng sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Luôn nhớ rằng bạn có một trang web không có nghĩa là đã có thể thành công trong việc kinh doanh trực tuyến. Bán hàng trực tuyến đòi hỏi nhiều thứ không kém gì bán hàng truyền thống. Đừng bao giờ “ngủ quên với thành công” mà quên trau dồi và làm mới mình mỗi ngày,nếu không thì việc thất bại sẽ luôn trực chờ bên cạnh bạn.
5 sai lầm thường mắc phải khi kinh doanh trực tuyến
Reviewed by Huynh Pham Tien
on
10:19:00
Rating:
Không có nhận xét nào: